Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Giao tranh dữ dội tại Aleppo bất chấp lệnh ngừng bắn

authorThanh Bình 05:27 09/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin ' Giao tranh dữ dội tại Aleppo bất chấp lệnh ngừng bắn'; 'Syria thiêu hủy một đoàn xe nhiên liệu IS';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria: Giao tranh dữ dội tại Aleppo bất chấp lệnh ngừng bắn

Dân Trí đưa tin, đụng độ giữa hai bên diễn ra ác liệt bất chấp lệnh ngừng bắn được thông báo nhân dịp lễ Eid al-Fitr. Quân đội Syria ngày 6/7 tuyên bố lệnh ngừng bắn 72 giờ trên toàn quốc nhân dịp lễ Eid al-Fitr đánh dấu kết thúc tháng lễ Ramadan. Tuy nhiên, giao tranh vẫn tiếp diễn, đặc biệt ở Aleppo và khu vực lân cận.

Theo Tổ Chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), lực lượng chính phủ Syria oanh tạc một số quận bị phiến quân chiếm đóng trong khi nhóm phiến quân đã bắn phá vào khu vực lân cận Sayf al-Dawla do chính phủ kiểm soát khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 trẻ em.

Tổ chức phiến quân Jaish al-Islam cho biết 4 tay súng của nhóm này đã bị tiêu diệt khi ngăn chặn quân đội Syria cắt đứt tuyến Castello. Tuyến Castello bao quanh vùng phía Bắc và Đông Aleppo, dẫn vào khu vực bị phiến quân chiếm phía Bắc Aleppo. Trong hơn 2 năm qua, lực lượng chính phủ nỗ lực cắt đứt tuyến đường này.

Binh sĩ quân đội SyriaBinh sĩ quân đội Syria

Trong một diễn biến khác, phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn các phương tiện truyền thông khu vực ngày 7/7 đưa tin một thủ lĩnh quân sự hàng đầu của Mặt trận al-Nusra có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda đã bị quân đội Syria tiêu diệt ở vùng núi Qalamoun.

Thủ lĩnh Abu Obaida của Mặt trận al-Nusra đã bị tiêu diệt trong các cuộc đụng độ với quân đội Syria tại thị trấn Serghaya thuộc vùng núi Qalamoun giáp với biên giới phía Đông Bắc của Liban.

Các phiến quân của Mặt trận al-Nusra và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang ẩn náu tại khu vực biên giới của Syria với Liban và thường xuyên bị pháo kích bởi quân đội Syria, Liban và phong trào Hezbollah.

Quân đội Syria sắp cắt đứt tuyến cung cấp chính của quân nổi dậy tại Aleppo

An ninh thủ đô dẫn nguồn tin từ đài truyền hình al-Mayadeen cho hay, quân đội Syria sắp sửa cắt đứt con đường cung cấp chính Castello cho quân nổi dậy ở phía Bắc tỉnh Aleppo.

Theo đài truyền hình trên, hiện quân đội Syria chỉ cách đường Castello khoảng 500m. Đây là tuyến đường duy nhất nối các khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở khu vực ngoại ô phía bắc của tỉnh này với những khu vực ở phía đông thành phố Aleppo.

Bước tiến này diễn ra trong khuôn khổ một chiến dịch được bắt đầu từ cuối tháng 6/2016 của quân đội Syria nhằm cắt đứt tuyến đường cung cấp này, và diễn ra sau khi quân đội Syria giành lại thành công quyền kiểm soát đối với vùng lãnh thổ Mallah ở phía Bắc Aleppo.

Quân đội Syria triển khai tại tỉnh Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới nhấtQuân đội Syria triển khai tại tỉnh Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất

Aleppo, nằm ở vị trí chiến lược gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, là thành phố lớn nhất của Syria và từng là một trung tâm kinh tế. Thành phố cũng là tâm điểm của các cuộc giao tranh giữa quân đội Syria và quân nổi dậy.

Quân nổi dậy đã bao vây các huyện miền tây Aleppo sau khi cắt đứt tuyến đường quốc tế tới tỉnh này vào năm 2014, sau đó, quân đội Syria đã phá vỡ sự vây hãm này với sự giúp đỡ của lực lượng of Hezbollah.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, mục tiêu ban đầu của các cuộc chiến tại Aleppo là phong tỏa các khu vực do quân nổi dậy chiếm đóng ở đây và cắt đứt các tuyến đường cung cấp để buộc chúng đầu hàng.

Một mục tiêu khác là đảm bảo an ninh cho các khu vực do chính phủ kiểm soát và ngăn chặn các nhóm vũ trang phong tỏa tuyến đường chính nối Aleppo với khu vực bờ biển và các tỉnh khác ở miền trung và miền Nam Syria.

Không quân Syria thiêu hủy một đoàn xe nhiên liệu IS trên tỉnh Al-Sweida

Al-Masdar News dẫn nguồn tin an ninh từ Damascus cho biết, đoàn xe vận tải nhiên liệu IS đang hướng về phía đông cửa khẩu Rusheideh, khi không quân Syria tiếp cận đoàn xe vận tải của nhóm khủng bố trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Al-Sweida.

Bản độ vị trí đoàn xe vận tải nhiên liệu của IS bị tấn công, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất

Bản độ vị trí đoàn xe vận tải nhiên liệu của IS bị tấn công, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Các máy bay chiến đấu Syria phát hiện ra đoàn xe này và lập tức tấn công. Toàn bộ xe chở nhiêu liệu của IS bị Không quân Syria tiêu diệt, khiến một đoạn dài đường cao tốc bị nhấn chìm trong biển lửa nhiên liệu.

Cuộc không kích đoàn xe nhiên liệu IS là cuộc tấn công thứ hai của quân đội Syria nhằm vào tuyến đường vận tải qua lại biên giới từ tỉnh Al-Sweida sang tỉnh Al-Anbar phía tây nam Iraq, theo Viettimes

Rùng mình nhóm người cổ đại ăn thịt xác chết, dùng xương làm công cụ(VietQ.vn) - Các nhà khoa học mới phát hiện bằng chứng cho thấy một bộ tộc ăn thịt người chết, dùng xương làm công cụ sống ở hang động Goyet tại Bỉ.

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang